Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Vũ Duy Gồm là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình

22/07/2016 00:00 213 lượt xem

Hưởng ứng phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi do các cấp hội nông dân phát động. Trong những năm qua đã thu hút được nhiều hội viên nông dân trong toàn huyện hưởng ứng tham gia, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để khai thác thế mạnh của địa phương, từ đó ngày càng xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân đi đầu trong phát triển kinh tế. Hội viên nông dân thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang Vũ Duy Gồm là một trong những tấm gương điển hình đi đầu trong phát triển kinh tế làm giàu như vậy.


Vườn cam mới trồng thêm của gia đình ông Vũ Duy Gồm, thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang

 

 Xuất thân từ nhà nông, vào giai đoạn trước năm 2000 gia đình ông Gồm vẫn áp dụng sản xuất theo kiểu truyền thống nên hiệu quả kinh tế thấp, đời sống của gia đình hàng năm gặp không ít khó khăn. Sau khi được học và tiếp cận với chủ trương tái phát triển mô hình cây cam, quýt. Đến năm 2003 gia đình Ông Gồm định hướng chuyển đổi từ nông nghiệp sang trồng cam, lúc bấy giờ ông Gồm đã mua 10 ha đất rừng và trồng 3 nghìn cây cam sành, trải qua nhiều thăng trầm trong giai đoạn trồng mới thiết kế cơ bản, gặp không ít khó khăn, vốn đầu tư ít, thời tiết thay đổi cây kém phát triển, sâu bệnh nhiều, song với ý trí quyết tâm cao, mặc dù kinh tế thiếu thốn, ông Gồm phải vay mượn anh em để đầu tư. Sau 4 năm cây cam bắt đầu cho gia đình thu hoạch được 40 tấn, giá cả rẻ tưởng trừng không theo đuổi được, song với sự kiên trì của bản thân, bước sang năm thứ 5 thu hoạch được 120 tấn giá cam cũng chỉ bán được 2.200đ/kg, bán song cam số tiền vừa đủ trả nợ thậm trí còn thiếu một phần. Từ năm 2010 gia đình ông Gồm đã thu hoạch được cao hơn, giá cả thị trường ổn định bắt đầu trả được nợ. Từ năm 2011 trở lại đây cam có giá và bắt đầu có vốn để vững vàng duy trì vườn cam trở thành mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả. Riêng năm 2014 thu hoạch được 195 tấn cam, giá bán 8.500đ/kg, số tiền bán được gần 1,7 tỷ đồng, trong đó chi phí chăm sóc hết 350 triệu, còn lãi trên 1 tỷ 300 triệu đồng.

Không tự hài lòng với bàn thân, ông Gồm luôn chăn trở tìm cách nâng cao thu nhập cho gia đình hơn nữa. Vì vậy ông đã bàn với gia đình và đi đến quyết định, với nguồn vốn thu nhập từ cây cam, ông Gồm đã thực hiện tái đầu tư mở của hàng cung ứng vật tư nông nghiệp và một cửa hàng điện tử, điện lạnh, mỗi năm cũng cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng. Ngoài ra hàng năm gia đình ông Gồm còn tạo việc làm cho hàng chục người dân trong vùng trong lúc nông nhàn, đồng thời hỗ trợ cây cam giống ban đầu và vật tư nông nghiệp cho nhiều hộ dân trong và ngoài địa bàn để đầu tư sản xuất nông nghiệp. Từ mô hình sản xuất kinh doanh mỗi năm cũng cho gia đình ông Gồm tổng thu nhập mỗi năm trên 1,5 tỷ đồng.

Có được kết quả trên là sự cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, giám nghĩ, giám làm, tích cực hưởng ứng phong trào sản xuất kinh doanh giỏi do hội phát động. Ông Vũ Duy Gồm xứng đáng là tấm gương sản xuất kinh doanh giỏi vươn lên làm giàu chính đáng tại địa phương, là tấm gương sáng tại thôn Việt Hà, xã Việt Hồng nói riêng và của huyện Bắc Quang nói chung để mọi người học tập và noi theo./.


Tin khác